Friday, May 05, 2006

The Tongue Strikes Again..and Again..

Isn't it annoying na minsan kung anu-ano nalang ang lumalabas sa bibig mo?! Nakaka-asar yung ganun na 'di ko maiwasang magsalita na hindi napapagalitan at nasisita dahil sa kalokohan na lumalabas sa bibig ko..

Sometimes i just wanna shut up..Kahit isang araw lang..tahimik ako..para naman matigil yung kalokohan ko..even for just a day..

Sadly, hindi pa nangyayari yun..ever..everytime I say to myself, "mananahimik na ko.." biglang may darating na situation wherein i can't stop myself from saying something..Parang gusto ko na lagi akong may "say" sa mga bagay-bagay..

It's such a difficult task for a person like me to keep quiet..I love silence but I can't help it kung lagi akong sumasabat sa kung kani-kaninong usapan..Kaya naturingan akong dakilang EPAL kasi i always want to say something..Kahit wala sa oras..wala sa lugar..

Ang nakakaasar pa lalo dun kapag ung mga banat ko e mga jokes..Minsan 'di ko napapansin sumasagot na pala ako sa mga tao na mas matanda sa 'kin..Uh oh..Isa nanamang mahaba-habang sermon galing sa mga taong kataas-taasan..Ouch nanaman..Isa nanamang negative sa aking character..And then bubulong-bulong ako matapos ma-sermonan..aik..Plus one sa aking mga bad deeds..Ganun katindi ang dila ko..Now you know a big part of me is bad..Seriously..
Kaya these past few days, andami kong nakuha na mga glances na talagang nakakabaon at mga sita na nakakahiya..


It's a most difficult task to change things na nakasanayan mo nang gawin..
to change your attitude..
your character..
your habits..


Changing such things is not easy..mahirap ipagpilitan yung mga bagay na un..Of course, mababago, pero it takes time..and i mean a lot of it..kung di mo pagtutuunan ng pansin, walang mangyayari sayo..that's what's been happening saken..Falling and failing due to my ignorance and pride..due to my stubbornness..due to my lack of focus on things that are most important..
Because of these things, di ko mabago ung style ko when it comes to talking..

It would ONLY be by the Lord's grace na mabago ko ang sarili ko..I know i'm gonna need a lot of help..a lot of prayers..and a lot of solitude..including a lot of self-control..

Hanggang dito muna..baka kung ano pa ma-type ko e..hehe..God Bless You Reader..

0 Comments:

Post a Comment

<< Home